ปั๊ป-โปเตโต้ กับไลฟ์สไตล์ที่คุณอาจไม่รู้

คิดถึงผู้ชายอบอุ่นคนนี้กันอยู่ใช่มั้ยล่ะ? แน่นอนว่า Tickettail ต้องโฉบไปเก็บข่าวคราวมาฝากแฟนๆวง POTATO เพราะรู้สึกช่วงนี้จะหายหน้าหายตาไปนาน

 

ปั๊ป-โปเตโต้

 

image004 (12)

 

เห็นไมค์กับเห็นเสื้อที่ทีมงานใส่ พี่ปั๊ปคงงงว่ามาจากสื่อไหน เพื่อไม่ให้พี่ปั๊ปคิดเองเออเองมากไปกว่านี้ เราเลยถามพี่ปั๊ปดูว่า เว็บไซต์ที่ชื่อ Tickettail น่าจะเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร (ซึ่งเราทึ่งกับคำตอบพี่ปั๊ปมาก เพราะเป็นคนแรกที่ตอบได้ถูกต้องมากที่สุด)

 

ปั๊ป: Tickettail… ถ้าแค่คำนี้ นึกถึงขั้วตั๋วอ่ะครับ ที่เป็นกระดาษปรุๆ แล้วเวลาดึงจะมีเสียง ปรึก…ปรึก…ปรึก… (sound effect พร้อม) แต่ถ้าเป็นเว็บไซต์… คงจะนึกถึงพวกคอนเสิร์ต งานอีเว้นท์ต่างๆ ละครเวที ต้องเป็นแบบนั้น (ยิ้มมั่นใจ)

 

Tickettail: ใช่เลยค่ะ เป็นสื่อออนไลน์ที่รวบรวมอีเว้นท์และกิจกรรม หาทางออกให้คนที่เบื่อๆเครียดๆ ก็มาดูได้ว่าวันนั้นหรือวันไหนๆมีกิจกรรมมีงานอะไรที่ไหนบ้าง เป็นปฏิทินอีเว้นท์

 

ปั๊ป: อ๋อๆ โห… แจ๋วไปเลยครับ อันนี้รวมพวกเวลาศิลปินจากต่างประเทศมาด้วยรึเปล่าครับ? งานอินดี้เล็กๆ แนวอาร์ตๆ ก็มีใช่มั้ยครับ? (ทำท่าสนอกสนใจ)

 

Tickettail: มีค่ะ ถ้าเราทราบข่าวว่ามีที่ไหนจัด เราก็เอามาลงแน่นอนค่ะ เราไม่ได้ตีกรอบประเภทของกิจกรรมที่จะเอามาลงเว็บไซต์น่ะค่ะ เพราะแต่ละคนก็มีความชอบที่ต่างกัน ว่าแต่ว่าพี่ปั๊ปสนใจแนวศิลปะ อาร์ตๆ อะไรทำนองนี้หรอคะ?

 

ปั๊ป: ก็ไม่ขนาดนั้นหรอกครับ (หัวเราะ) คือช่วงนี้พี่ทำเพลงไงครับ เลยหาแรงบันดาลใจมากกว่า

 

Tickettail: แล้วพี่ปั๊ปเป็นคนชอบทำกิจกรรมอะไรในเวลาว่างคะ? ชอบเที่ยวที่ไหน?

 

ปั๊ป: ถ้ากิจกรรมส่วนตัว หลักๆจะมีประมาณ 3 อย่าง… (คิด) อย่างแรกก็คงเป็นการฝึกสมาธิ แบบนั่งสมาธิเลย วันละ 40 นาทีอะไรงี้ ถ้ามีเวลา… อย่างที่สองก็คงเป็นการหาแรงบันดาลใจตามโลกอินเตอร์เน็ต ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกเอนิเมชั่น ดูพวกการ์ตูนญี่ปุ่น บางเรื่องมันมีสตอรี่ที่ดี มันก็เอามาปรับใช้ได้ เป็นแรงบันดาลใจทั้งในการแต่งเพลงแล้วก็การใช้ชีวิตด้วยครับ… อย่างที่สามก็เที่ยว ถ้าว่างก็ต้องล็อควัน ก็จะไปต่างประเทศ

 

image005 (2)

 

Tickettail: ชอบเที่ยวต่างประเทศมากกว่ารึเปล่าคะ?

 

ปั๊ป: จริงๆประเทศไทยก็ชอบนะ แต่ว่า คือบ้านผมอยู่เชียงใหม่ มันก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่แล้ว ได้เที่ยวพวกดอยอะไรพวกนั้นอยู่แล้ว เราก็อยากไปเที่ยวที่อื่นบ้าง… ถ้าตอบตรงๆก็ชอบเที่ยวต่างประเทศมากกว่าแหละครับ แต่จริงๆก็ชอบมากๆแค่ประเทศเดียวแหละ คือประเทศญี่ปุ่น

 

Tickettail: ทำไมถึงชอบประเทศญี่ปุ่นคะ?

 

ปั๊ป: ก็ชอบรอบๆโตเกียว ที่ออกไปข้างนอกเมืองหน่อย คือเค้าจะมีวัฒนธรรมที่แข็งแรง แล้วก็ทุกคนมีระเบียบวินัย อันนี้ชอบ

 

image007 (3)image009 (2)

 

Tickettail: แต่ปกติแล้ว ถ้าไปเที่ยวญี่ปุ่น อย่างผู้หญิงเนี่ย ไปช้อปปิ้งกับไปกินแน่นอน แล้วผู้ชายหรือว่าตัวพี่ปั๊ปเองมักไปทำอะไรคะ?

 

ปั๊ป: ในแต่ละครั้งก็ไม่เหมือนกันนะ บางทริปตั้งใจไปช้อปปิ้ง เราก็จะอยู่ในแต่โซนที่เค้าช้อปปิ้งกัน หรือทริปนี้เราจะนั่งรถเล่น เราก็จะนั่งรถไฟไปนอกเมือง อย่างไปดูสวนผลไม้นอกเมืองที่แบบจ่ายไม่กี่เยนก็เข้าไปดูไปกินผลไม้ในสวนได้แบบ infinity (หัวเราะ) แล้วก็ได้ถ่ายรูปเก็บกลับบ้านไรเงี้ย ได้ไปสัมผัสบรรยากาศคล้ายๆบ้านเรานี่แหละครับ แต่ไปที่นู่นคือจะเงียบๆ ไม่มีใครรู้จักเรา ไม่มีใครสนใจ ไปพักผ่อนให้เต็มที่ อยากทำอะไรก็ทำ ชิวครับ (ยิ้ม)

 

อ้อ! (ร้องดังมาก คนสัมภาษณ์ตกใจ T.T) จริงๆช่วงนี้ผมหันมาขี่จักรยานด้วยนะ (ยิ้ม)

 

Tickettail: จักรยานแนวไหนคะ?

 

ปั๊ป: จักรยานเสือหมอบครับ ขี่แบบทำความเร็ว ทำระยะ อะไรอย่างนี้ ขี่ทุกวันเลยครับ ขี่รอบๆหมู่บ้าน วันละ20-30 โลฯ ให้จังหวะการเต้นหัวมันคงที่อะไรแบบนี้อ่าครับ

 

image011 (4)

 

Tickettail: อะไรคือแรงกระตุ้นให้เราหันมาขี่จักรยานเสือหมอบคะ?

 

ปั๊ป: เบื่อวิ่งอ่าครับ (หัวเราะ) เมื่อก่อนวิ่งจ๊อกกิ้ง วิ่งเอาอึดอะไรเงี้ย เพราะว่าเราทำงานแบบนี้มันต้องใช้แรงอ่ะครับ แล้วถ้าร่างกายไม่สดชื่น ไม่ฟิต มันคิดงานไม่ค่อยออก เลยทำให้ร่างกายสดชื่นเข้าไว้… ก็ลดหน่อย… อบายมุก (หัวเราะ) ลดนิดนึง ออกกำลังกายด้วย ชีวิตจะได้สมดุล (หัวเราะอีกรอบ)

 

Tickettail: ปีใหม่ที่ผ่านมาได้ไปไหนมามั้ยคะ?

 

ปั๊ป: ตั้งแต่ออกอัลบั้มมา ปีนี้เป็นปีแรกที่ได้หยุดนาน หยุดแบบไม่รับงาน อยู่กับบ้าน ปีนี้ก็เลยอยู่บ้าน อยู่กับครอบครัว

 

Tickettail: โปเตโต้หายไปนานเลย หายไปทำอะไรบ้างคะ? ซุ่มทำอะไรมาเซอร์ไพรส์แฟนๆรึเปล่า?

 

ปั๊ป: หายไปครึ่งปี… เกือบปี… หลักๆก็ทำอัลบั้มใหม่เลยแหละ ต้องรีสตาร์ทตัวเองใหม่ คือวงผมเป็นวงที่ประวัติไม่ค่อยดี ก็คือมีการเปลี่ยนสมาชิกบ่อย พอมีการเปลี่ยนสมาชิกบ่อย เปลี่ยนค่ายโปรโมทอีก ก็ทุกอย่างก็ต้องรื้อแล้วเริ่มใหม่ เลยต้องใช้เวลาปรับตัวกับมือกีต้าร์คนใหม่ ถึงแม้จะทำงานด้วยกันมานานแล้ว อยู่เป็นโปรดิวเซอร์ของเรามา 8-9 ปี แต่พอเข้ามาอยู่ในโหมดของศิลปิน เล่นกีต้าร์เนี่ย อาจจะต้องมีความคิดอีกแบบนึง ก็ต้องมานั่งปรับความคิดกัน กล่อมๆกัน เพราะคนทำงานเบื้องหลังจะแบบ strict นิดนึง perfect pitch(หัวเราะ) ต้องบอกให้เค้าเกร็งน้อยลง อย่าไปเครียดกับมันมาก เพราะผมว่าเวลาอัดดนตรี ถ้าเรามีอารมณ์ร่วมไปด้วย มันก็จะส่งออกมาให้เราได้ยินนะ

 

Tickettail: เห็นมีโปรเจ็ค On the way มันคืออัลบั้มใหม่ที่บอกรึเปล่าคะ?

 

ปั๊ป: ไม่ใช่ครับ อันนี้มันเกิดขึ้นเนื่องจากว่าทางค่ายคุยกับค่ายเวิร์คแก๊ง ว่าแบบ อยากทำมั้ยสารคดีวงโปเตโต้ เพราะวงเรามันก็ลุ่มๆดอนๆ ทำต่อไม่ทำต่อ คนเข้าคนออก มันก็มีเยอะอ่ะครับ เลยคิดว่าแบบลองทำมั้ย… ตอนแรกผมก็ไม่มั่นใจ แต่ประเด็นหลักก็คิดว่าเราทำเพื่อแฟนกลุ่มนึงที่เค้าดูเราอยู่ เค้าจะได้รู้จักเรามากขึ้นโดยที่เราไม่ต้องไปเล่าให้ฟังมากว่าเป็นยังไง คือเค้าจะได้รู้ว่าจริงๆแล้วตื้นลึกหนาบางมันเป็นยังไง แล้วปัจจุบันเราไปถึงไหนแล้ว ทำอะไรกันอยู่

 

พอถ่ายสารคดีเสร็จ มานั่งตัดต่อ มานั่งดู เรารู้สึกว่ามันขาดเพลง ขาดดนตรีที่ประกอบสารคดีในแบบใหม่ๆ เพราะว่าในนั้นมันยังเป็นการเอาซาวด์เก่าๆของอัลบั้มในแต่ละยุคของเรามาใส่ ตัวผมเองรู้สึกว่ามันน่าเบื่อ เลยรู้สึกว่าอยากทำอะไรใหม่ๆเพิ่มลงไป ก็เลยทำดนตรีขึ้นมาใหม่ โดยที่ตั้งใจว่าจะไม่ร้อง ตั้งใจให้เป็นดนตรีแบบemotional music ดนตรีประกอบหนัง ประกอบสารคดี แบบไม่ต้องมีเนื้อร้อง แต่พอทำเสร็จปุ๊ปก็มาคุยๆกันแล้วก็คิดว่า… น่าจะร้องนะ (หัวเราะ) พอตกลงกันได้แบบนี้ เราก็ต้องเขียนเพลง ก็เลยต้องทำออกมาเป็นซิงเกิ้ลต่างหากอีก 3 ซิงเกิ้ล แต่จริงๆมันคือเพลงๆเดียวนะ ชื่อเพลง “ระหว่างทาง” แต่จะยาวประมาณ 15 นาที แล้วแบ่งเป็น 3 พาร์ท พาร์ทเริ่มต้น พาร์ทระหว่างทาง แล้วก็พาร์ทที่สรุปว่าทั้งหมดคืออะไร… ก็ต้องลองไปฟังดู (ยิ้ม)
image017 (2)

 

Tickettail: จะหาฟังได้จากไหนคะ?

 

ปั๊ป: จะทำออกมาเป็นดีวีดีครับ วางแผง 24 มกราฯ แต่ว่าซีดีเพลงจะถูกใส่แยกใน box set อยู่แล้วด้วย

 

Tickettail: แล้วเรื่องอัลบั้มใหม่มีแนวโน้มว่าจะคลอดเมื่อไหร่อะไรยังไงคะ? ให้พี่ปั๊ปฝากนิดนึง

 

ปั๊ป: อันนี้… โอ้ว ตื่นเต้นเลย (มือจับอก) ก็กำลังขะมักเขม้นมากครับ กับอัลบั้มใหม่ ก็คิดว่าน่าจะเป็นกลางกุมภาฯเนี่ย อยากปล่อยเพลงใหม่ละ คิดว่าต้องเป็นกุมภาฯนี่แหละ ต้องปล่อยเพลงใหม่ละ ที่บอกว่าเราจะเป็นยังไง แล้วเรากำลังคิดอะไรอยู่ในปัจจุบัน

 

Tickettail: อัลบั้มใหม่แตกต่างจากเดิมยังไงคะ?

 

ปั๊ป: ถ้าในเรื่องของดนตรีก็แตกต่างนะ เพราะว่าเรื่องซาวด์ก็เปลี่ยน เรื่องเนื้อเพลงก็เปลี่ยน ก็คือมีการเพิ่มเติมในส่วนที่ปัจจุบันทันด่วนแบบที่เราเป็นมากขึ้น ปกติทำเพลงมันจะยากตรงที่ว่า…เรามักจะเอาอดีตมาคิดเยอะ คราวนี้เป็นเพลงที่ทำอยู่กับปัจจุบัน แบบ…ตอนนี้เรารู้สึกแบบนี้ เราทำเพลงแบบนี้กัน อะไรแบบนี้ เป็นอัลบั้มที่พิเศษที่สุดในชีวิตของผมเลย (ทำหน้าตื้นตันมาก)

 

Tickettail: แล้วงานคอนเสิร์ตมีรับบ้างมั้ยคะ?

 

ปั๊ป: ก็มีบ้างนะ จริงๆเร็วๆนี้เราก็จะมีไปทัวร์กับ Tros อยู่แล้ว เพราะผมเป็นพรีเซ็นเตอร์ทรอส แล้วต้องไปทัวร์กับเค้าในแต่ละจังหวัดด้วย ก็ลองดูตารางงานในเฟซบุ๊คได้… แล้วก็มีไปกับ M150 ครับ แต่ตามผับนี่ยัง ผมคิดว่าน่าจะเปิดรับงานอย่างเป็นทางการช่วงเมษา-พฤษภาอะไรประมาณนี้อ่ะครับ

 

Tickettail: ในบรรดาเพลงที่เคยทำมา เคยร้องมา ชอบเพลงในมากที่สุด?

 

ปั๊ป: ถ้าชอบมากที่สุดเลยจริงๆคงจะเป็น “ระหว่างทาง” โปรเจ็ค On the way เนี่ยแหละครับ เพราะมันเป็นตัวตนของเรามากที่สุด เพลงมันอาจจะฟังยากนิดนึง อาจจะไม่เหมาะกับตลาด mass เลยไม่ได้เอามาทำเป็นอัลบั้มจริงจัง แต่ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ออกมาจากอินเนอร์ของพวกเราสุดๆแล้วล่ะครับ ต้องลองไปฟังดูจริงๆ (ยิ้ม)

 

Tickettail: สุดท้ายนี้ให้พี่ปั๊ปฝากทิ้งท้ายผลงานถึงแฟนๆหน่อยค่ะ

 

ปั๊ป: ได้ครับ ก็…อัลบั้มใหม่นี้เป็นอะไรที่ตื่นเต้นที่สุดในชีวิต ทุกคนในวงแล้วก็ทีมงานด้วย เราทุกคนขะมักเขม้นกับมันมาก ก็จะฝากว่าเดือนกุมภาฯนี้รอติดตามเพลงใหม่ของพวกผมด้วย ยังไงถ้าคิดถึงกันก็ลองเข้าไปแวะชมที่เฟซบุ๊คก่อน www.facebook.com/potatoband ก็มีอัพเดทเรื่อยๆว่ากำลังทำอะไรอยู่ครับ และเร็วๆนี้คงได้เจอกัน 🙂

 

 

image012 (6)

ติดตาม Tickettail บนเฟซบุคได้ที่ www.facebook.com/tickettail

 

ใครที่คิดถึงวงโปเตโต้อดใจรอกันอีกนิดนะคะ 24 มกราฯ นี้ซื้อดีวีดี สารคดี On the way ไปก่อนเนอะ จะได้ลองฟังดูว่าเพลงที่พี่ปั๊ปบอกว่ากลั่นออกมาจากอินเนอร์จริงๆแล้วเป็นยังไง ส่วนอัลบั้มใหม่ พี่ปั๊ปคอนเฟิร์มแล้วว่ากุมภาฯนี้ได้ฟังเพลงใหม่แน่นอนจ้า!

 

Tail’s Quote: จิตใจคนเรามันจะค่อยๆตกลงไปตามแรงโน้มถ่วงโลก เราเลยต้องฝึกจิตฝึกสมาธิเอาไว้ จะได้รักษาให้จิตใจอยู่ในระดับเดิมและมั่นคง (คำคมจากพี่ปั๊ป-โปเตโต้)

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published.

16 − nine =