โอ๋-ดูบาดู ผู้ชายอารมณ์ดี เวลาว่างเขาทำอะไรนะ?

วัันนี้ Tickettail จะพาทุกๆคนมาพบกับโปรดิวเซอร์มือทองคนหนึ่งของวงการเพลงไทย พี่โอ๋-เจษฎา สุขทรามร หรือ พี่โอ๋-ดูบาดู เรียกได้ว่าเป็นคนที่งานยุ่งรัดตัวอยู่ตลอดเวลา เราเลยจู่โจมบุกมาคุยกับพี่โอ๋ถึงในห้องอัด!

 

หลายๆคนอาจจะรู้จักพี่โอ๋ในนามของ พี่โอ๋-ซีเปีย แล้วได้มาเห็นผลงานเบื้องหน้าคู่กับ ลูกหว้า-พิจิกา ภายใต้วงดูบาดู แต่หลายๆคนอาจจะไม่รู้ว่าผู้ชายคนนี้เป็นตัวพ่อของผลงานเบื้องหลังเลยก็ว่าได้ พี่โอ๋-เจษฎาเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับค่ายเพลงและศิลปินมากมาย เช่น โลโซ, นิโคล เทริโอ, รัดเกล้า อามระดิษ, ธงไชย แมคอินไตย์, ใหม่ เจริญปุระ, สุเมธ แอนด์ เดอะ ปั๋ง เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังเป็น Music Director ผลิตคอนเสิร์ตให้กับศิลปินมากมาย เช่น ฟอร์ด, โบ สุนิตา, พีซเมคเกอร์, เบิร์ด กะ ฮาร์ท, อีโบลา, โมเดิร์นด็อก, บิ๊กแอส, บอดี้แสลม, แบล็กเฮด, อพาร์ทเม้นท์คุณป้า และอีกมากมาย และปัจจุบันเป็น Music Director ให้กับค่ายเพลงสนามหลวง


โอ๋
-เจษฎา สุขทรามร (โอ๋ Doobadoo)

 

image011 (1)

 

 

Tickettail: ปกติเป็นคนชอบทำกิจกรรมบ้างมั้ยคะ เช่น เล่นกีฬา กิจกรรม outdoor

 

โอ๋: กิจกรรม outdoor แต่ก่อนชอบครับ แต่หลายปีมานี้น้อยลง แต่ก่อนก็จะไปว่ายน้ำ… ว่ายน้ำทะเล อยู่เกาะ7 วัน ไม่กลับบ้าน อะไรอย่างนี้อ่ะครับ (อินดี้สุดๆ!) ว่ายน้ำข้ามเกาะ มีชูชีพหนึ่งอันกันตาย

 

Tickettail: คลุกคลีอยู่กับวงการดนตรีมาก็นาน ปกติชอบไปงานคอนเสิร์ตบ้างมั้ยคะ

 

โอ๋: มันแบ่งได้เป็น 2 แบบนะ… คือ ถ้าเป็นงานที่ต้องทำเอง เป็นอาชีพคนจัดคอนเสิร์ตน่ะ ชอบหรือไม่ชอบก็ต้องไป (หัวเราะ) อีกแบบนึงคือแบบ… ถ้ามีของดีๆของต่างชาติที่เราเป็นแฟนเพลงเค้าหรือต้องการไปศึกษาเค้า เราก็จะไป ได้ความสนุกด้วย ได้เรียนรู้ด้วย ได้ทำงานไปในตัวด้วย

 

Tickettail: มีวิธีพักผ่อนฟื้นฟูกำลังตัวเองยังไง

 

โอ๋: มีหลายแบบนะ ถ้าทำงานมากๆอดนอน… ก็นอน ฮ่าๆๆ หรือถ้าทำงานมากๆแล้วทานแต่อาหารกล่องติดต่อกันทุกมื้อ ก็ชดเชยด้วยการไปทานอะไรที่อยากทาน หลายๆคนที่เค้าทำงานคล้ายๆพี่เค้าก็ทำแบบนี้กัน หรือว่าถ้าอุดอู้อยู่กับเวทีคอนเสิร์ตนานๆ ก็ออกไปเจอธรรมชาติ นี่คือเรื่องปกติ

 

ของพี่อาจจะแตกต่างไปนิดคือ พี่เป็นคนชอบดนตรีหลายแนว ดังนั้นถ้าวันนี้พี่ทำงานให้กับวงดนตรีวงนึงซึ่งเป็นวงร็อค วันรุ่งขึ้นพี่ก็อยู่บ้านทำดนตรีอีกแบบนึง… อาจจะเป็นไทยเดิมไปเลย เพราะงั้นพี่ถือว่าการเปลี่ยนรูปแบบดนตรีของงานที่ทำก็เป็นการพักผ่อนอย่างนึง แล้วก็เหมือนกับได้งานเพิ่มด้วย สนุกด้วย เป็นวิธีที่ใช้อยู่เรื่อยๆครับ
image012 (5)


Tickettail:
 เมื่อกี้เห็นบอกว่าจะออกไปดูธรรมชาติบ้าง ธรรมชาติเช่นอะไรบ้างคะ?

 

โอ๋: ก็หลายแบบ… ถ้าล่าสุดไปทะเลมา เราก็อยากไปภูเขา หรือถ้าเราเพิ่งไปภูเขามา เราก็ต้องอยากไปทะเล ต่อให้มันจะไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวของมันก็ตาม มันก็เป็นธรรมชาติของคนแหละครับ เช่น ถ้าเราทานแป้งเยอะ ทานแป้งเยอะ ทานแป้งเยอะ (เห็นภาพเลยว่าเยอะจริง -__-;;) ระบบในร่างกาย ถ้าพูดได้มันก็คงจะบอกว่า “ฉันอยากกินผลไม้ ฉันอยากกินน้ำมะพร้าวจากลูกมะพร้าวจริงๆ ไม่ใช่น้ำมะพร้าวที่ตักจากขวดโหล ฉันรู้สึกว่าฉันอยากจะกินผักเยอะๆ อยากกินหาอาหารทะเล” อะไรแบบนี้

 

อย่างช่วงนี้ก็อยากไปทะเล บางทีมันไม่ใช่ฤดูที่คนไป แต่เราอยากไป มันคือสิ่งที่ร่างกายได้เตือนแล้วว่าคุณห่างทะเลมานานมากเกินไปแล้วล่ะ ควรจะไปหามันหน่อย เพราะฉะนั้นแต่ละครั้ง แต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน คนบางคนที่บ้านเขาอยู่ทะเล เขาก็คงอยากไปเที่ยวที่อื่นที่ไม่ใช่ทะเล หรือคนบางคนที่เกลียดแสงแดดร้อนๆ อย่างพวกผู้หญิงที่กางร่มเดินชายหาดตอน 5 โมงเย็นน่ะ (หัวเราะ) เค้าก็คงจะไม่ไปทะเล

Tickettail: แล้วช่วงวันหยุดเทศกาลเช่นปีใหม่ พี่โอ๋มักไป vacation ที่ไหนรึเปล่าคะ?

 

โอ๋: อยู่บ้าน อยู่กรุงเทพ เพราะปีนึงจะมีสองครั้งคือปีใหม่กับสงกรานต์ ที่ขับรถจากรามอินทราไปห้างแถวสุขุมวิทแล้วถนนว่างมาก ไปห้างแล้วก็ไปเดินเหมือนเราเป็นเจ้าของห้าง สัก 11 โมงอ่ะ เจ๋ง (ชูนิ้วโป้งประกอบ)

 

Tickettail: พี่โอ๋ทำงานโปรเจ็คใหญ่ๆอยู่ตลอด ถ้าเจอกับภาวะเครียดจากงาน มีวิธีคลายเครียดยังไงคะ?

 

โอ๋: มีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับหัวข้อของการเครียดด้วยครับ เช่น ถ้าเจอกับเพลงแบบเดียวกันซ้ำๆ ซ้ำๆ การไม่ฟังอะไรเลยระหว่างขับรถไปทำงานกับขับรถกลับบ้าน มีแต่เสียงเงียบๆกับเสียงเครื่องยนต์ เสียงรถบนถนน มันก็คลายเครียด เหมือนได้พักผ่อนจากสิ่งที่เราต้องเจอมันมามากๆได้เหมือนกัน

 

หรือสมมุติว่า ขณะที่ทำคอนเสิร์ต ทุกคนก็จะวุ่นกับสิ่งนู้นสิ่งนี้ รู้สึกวุ่นวาย รู้สึกว่าฉันเจอคนเยอะไปละ บางทีพี่ก็แอบขึ้นไปห้องชั้น 3 ของหอประชุมที่ถูกลืมที่ไม่มีใครรู้ว่ามีห้องนี้อยู่ด้วย (แต่บังเอิญพี่รู้) พี่ก็จะขึ้นไปเปิดแอร์ นอนคนเดียวในห้องนั้น สัก 15 นาที ก็ช่วยได้มากนะครับ
image007

หรือบางทีทำคอนเสิร์ต เราจะได้ยินเสียงที่ดังมากๆอยู่นานมาก แล้วถ้าเป็นช่วงที่เค้ากำลัง set up เวที set upลำโพง หรือซ้อมดนตรี เสียงบางทีมันจะยังไม่เพราะมาก ถ้าใครได้ไปเห็นพี่ทำคอนเสิร์ต โดยเฉพาะคอนเสิร์ตที่ไม่ใช่พวก easy listening ก็จะเห็นพี่ใส่ ear plugs ที่หู ซึ่งคุณหมอก็แนะนำให้ใส่นะ เวลาขึ้นเครื่องบินแล้วนอนไม่หลับ หรือสำหรับคนที่ทำงานในโรงงาน พี่ก็จะใส่ไอ้นี่แหละ เดินตลอด ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน ซึ่งคนเค้าก็จะสงสัยว่าใส่ทำไม คือบางทีพี่ได้ยินเสียงดังมากๆแล้วพี่ล้า พี่ก็ใส่มัน… แต่ถ้าใครถามพี่ก็จะบอกว่า “กูไม่อยากได้ยินเสียงมึง” (หัวเราะ)

 

อีกอย่างที่ช่วยได้คือการพูดจาแบบเมื่อกี้อ่ะ เวลานึกเรื่องตลกๆขึ้นมา เอามาแซว เอามาล้อกัน มันก็เฮฮาสนุกดีนะ อย่างบางทีจะมีน้องผู้หญิงที่เขาจะพก percussion ที่เป็นรูปแอปเปิ้ล รูปกล้วย น่ารักๆ เราเห็นก็น่าแกล้ง เลยเอาแอปเปิ้ลจริงไปวางแทน percussion พอถึงเวลาซ้อม เค้าก็เขย่าแล้วก็เหวอ… ทำไมไม่มีเสียง… อ้าว ของจริงนี่ อะไรแบบนี้ แกล้งกันขำๆ ก็สนุกดีครับ ช่วยคลายเครียดได้เยอะ ^^

 

 

image014 (3)
ได้เคล็ดลับคลายเครียดและวิธีพักผ่อนมาเยอะเลย นับได้ว่าพี่โอ๋เป็นบุคคลที่มีความยืดหยุ่นหรือ flexible มากคนหนึ่ง อย่างที่พี่โอ๋ว่าแหละค่ะ ถ้าเราทำอะไรนานๆมากๆ จิตใจเราก็คงร้องเรียกให้ไปทำอย่างอื่นบ้าง เพราะฉะนั้นใครที่กำลังเบื่อๆจากงาน ก็ลองมาหาอะไรใหม่ๆทำได้ที่เว็บไซต์ Tickettail ของเรานะคะ

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published.

twelve − five =